First Sign of Life!

Credits: Federal QP by Anita Designs

According to Babycenter.com, I’m 4 weeks pregnant. My baby will be born on or around Wednesday, May 28, 2008.

After I got the job two days ago, here’s one good news naman. I haven’t visited my OB yet but I already called her and told her the good news. I texted her when I was on my way home. I told her that I’m having this pangangasim ng tiyan and some pagduduwal even if I’m so busog. She said ganun na ganun din daw yung symptoms ng ate niya na polycystic … ngayon pregnant na siya. Kaya nag-isip ako na magpreg-test kahit alam ko na wala pang one month. And there… POSITIVE! OB wanted to see me on Saturday to check if the baby’s okay. Mixed emotions … natutuwa ako na kinakabahan na di maintindihan.Again, Lord … you’re so good to us. Thanks so much for all the blessings!

Now the question is … Will I’ll still go to work or not? What do you think?

~ by jayzanne on September 20, 2007.

47 Responses to “First Sign of Life!”

  1. oh my! CONGRATS!! So happy for you! finally! yey party na talaga toh! πŸ˜€

  2. parang hindi advisable dahil maselan yata yang pregnancy mo eh.. besides im not sure if companies are ok with getting employing pregnant women dahil na din sa benefits issues. something like that.

    CONGRATS! πŸ™‚

  3. thanks Az mwah! sobrang saya ko nung nagtest ako kanina πŸ™‚

  4. @Iris, hinihintay ko lang si hubby, everybody wants me just to stay here at home. Ayaw nila ako mapagod 😦 So baka mag-reresign nga ako πŸ™‚

  5. sabi na eh.. epektib yung naghuhubad ng brips… congrats smoo

  6. @ Kuya Selvo… thanks! oo nga effective, di lang yun… samahan pa nung kingkong style. Hehehe!

  7. sis, congratulations!!! finally, your prayers are answered. im so so happy for you!! take care ha. mwah!

  8. thanks thanks sis mwah!

  9. CONGRATS! wow, i’m so happy and excited for you. πŸ™‚ mukhang naging effective yung king kong style? whatever that is? hehehe.

  10. eto matindi dito.. 2 days pa pang yata sa work, resign na agad! pasawife tlaga hahahahaha!

  11. CONGRATS! kung magreresign ka po mas magkakaron ka na ng time for blogging! charing! πŸ˜‰

  12. UY! Congrats! Sarap ng feeling ano? Hehehe… hindi ka na “lapadis puwetus kafoforumis”…
    Ikaw ngayong pala ay “lapadis el saratis ilongis dahilus buntisus”
    LOL! Congrats ulit! Wishing you a healthy and problem-free pregnancy…! πŸ˜€

  13. huwow congrats sayo sis!!!!<< epektib yung kingkong style ni az a ooops nyahahahahaha

    xiao!

  14. WHOAAAA!!!! YIPPPEEEE!!! CONGRATULATIONS Sis!!!! It’s time!!! πŸ™‚

    I’m so happy for you… πŸ™‚

    God bless!

  15. Congratulations Ann!

    Many women work during pregnancy without complications. Pero kung high risk ang pregnancy mo, then perhaps you need to stop workin’. Wag ka na magwork magshopping ka na lang. Haha. But before you start choosing adorable outfits for your newborn, there’s someone else to dress: YOU. Awww, you gonna be a one hot momma! πŸ™‚

    God bless you and that precious little gift God has given you.

  16. weeeeee!!!! congrats sis! answered prayer talaga! galing galing ni Lord! hope you’ll have a problem-free pregnancy. ingat ingat sis! 2 na kayo ngayon. πŸ™‚

  17. sister!!!!!! juntis ka na!

    CONGRATS! *BIGHUGS!* πŸ˜€

  18. Ei Maeyo and Dione πŸ™‚ salamat mga sis… oo sobrang answered prayer talaga. Ngayon tuloy kailangan ko mamili, kung work o baby … siyempre sa baby ako … the family have decided na mag-resign ako. Salamat ulit mga sis sa wishes πŸ™‚

  19. @ Pao, salamat sis! oo effective nga yung kingkong style hihihi!

    @ Azrael, mukha nga magreresign ako kasi ngayon pinag-stay ako sa bahay ni OB kasi nagkaroon ako ng slight spotting last night at kanina huhuhu!

    @ Jean, mukhang tama ka dun hehehe!

    @ Chuckie, tuwa ka talaga sa bago kong status ha. Naku ayoko lumapad ilong ko … totoo ba yun? waaaaa! Salamat salamat!

    @ Brath, sumikat na yung kingkong style talaga hahaha!

    @ Trish, I envy those who can still work while they’re still pregnant. But in my case, mukhang prone ako sa spotting, I got the early signs last night… the brownish discharge. So my OB suggested to just rest muna.

    @ Jojie, oo buntis na ako weeeeeeee! thanks thanks!

  20. sis
    goodluck and congrats. Finally may addition na sa family nyo. Weeee πŸ˜€ I’m so happy for you kahit d tayo as in super magkakilala ( gulo nun ah)

    hehe. sana nakakahawa nlng ang pagbubuntis. teehee.

    Ps. Dahil ba sa kingkong yan? Joke po. πŸ˜€

  21. sis… what can I say! ang saya naman ng anniversary gift nyo! sakto… galing ng OB mo, first cycle swak ka na agad. makalipat nga jan! pm mo sa akin contact number nya ha. M so happy for you. Ingat-ingat lang. pakiramdaman mo kung okay pa rin sayo ang mag work. It’s better to lose that job, kesa naman yang angel na pinakaasam nyo! congrats to you and jason… mwah!!!

  22. @ Swim, Salamat sa iyong pagbati πŸ™‚ UU effective ang kingkong style… thinking about it feeling mo mabubuntis ka talaga hahaha!

    @ Mari, Dr. Cecilia Nogoy’s clinic is here in Fairview near FEU Hospital. Nasa FEU din siya pero by appointment :)If you’re interested sige send ko sa iyo ang phone number niya πŸ™‚

  23. Wow! Congratulations! Oo nga dapat mag-stay ka na lang sa bahay para maingatan ang pagbubuntis mo. πŸ™‚

  24. wow. NICE! Pinamedical ka na ba nung company? ‘Pag nalaman nilang buntis ka, baka ‘di ka nila tanggapin. hehehe. Karamihan ganun eh.

    congrats! πŸ™‚

  25. Sis Ann, paturo naman nun hehe. if you have time po paemail po sakin. πŸ˜€

  26. @ Kiko, salamat! ganun na nga ang mangyayari … hehehe

    @ Laarni, hindi pa ako napapamedical, bago pa mangyari yun magreresign na ako hihihi … yun nga din sabi nila, pag pregnant di nila tinatanggap.

    @ Swim, alin yung kingkong style? si Az ang marunong nun siya mag-eexplain … inside joke lang yung kingkong style hahaha!

  27. wooooooo:) congrats sis. πŸ™‚ when it rains it pours. ganda naman ng shower of blessing ni God sau. πŸ™‚

  28. wow!!!!!!!!! haha! ang saya-saya! finally! fellow buntis!!! hehe! I know how much you have been wanting and waiting for this and I understand how estatic you might be feeling right now. Hehe! ang saya noh? Sabi nga nila good things come to those who know how to wait. Congrats! Ingats and hope you have a safe and trouble-free pregnancy. Hmmm..just graduated from my 1st trim..mahirap pero as we’ve prayed before we’re very much willing to undergo all these just to have our precious, di ba? Hehe! happy ako for you sis!

  29. ei Mai, salamat! Kung ikaw graduate na sa first trimester, ako naman nag-uumpisa palang. I’m now starting to have morning sickness… ay afternoon sickness pala hahaha! God is good sobra!

  30. salamat Nika πŸ™‚ mwah!

  31. Wow Congratz!!! God is really good πŸ™‚ Do take good care of yourself… Gawin mo na ang lahat ng ingat na pwede mong gawin. Nice blog πŸ™‚

  32. Wahaaaw! Kongrats Anne. God bless you on your motherhood. Ang trabaho, anjan lang lage yan…

    stay happi! mwaah!

  33. @ Wendz, thanks sa pagbati… uu ginagawa go talag ng pag-iingat ngayon dito sa bahay at sa labas πŸ˜€

    @Malen, salamat sayo sis πŸ™‚ mwah!

  34. “Chuckster Sep 20th, 2007 at 6:07 pm
    UY! Congrats! Sarap ng feeling ano?” <— langya! nagulat ako dito a! kala ko nagbuntis na rin si chuckie! bwahaha!

    annpie, CONGRATS ha? basta usapan natin ha…hingi ako ng isa. πŸ˜€ ingat ka lagi. drink lots of fluid lalo na yung milk. believe me pag sa tiyan pa lang ay inaalagaan mo na ang baby mo less ang perwesyo na mapapala mo paglabas nyan – hindi magiging sakitin.

  35. Congrats!

  36. @ Maru, salamat sis… siyempre I’ll take your advice. πŸ™‚

    @ Ruy, salamat bro!

  37. wow congrats!!!! ang tagal mong hinintay to… so happy for you… yeah tama ang decision niyo to give up your new job. you can always have a job after you have delivered the baby. Mabuti na mang-ingat and make sure don’t stress yourself too much. I’ve been there kaya alam ko yun effect sa katawan. Akala mong wala lang yun, may effect pala sa baby. Always take care sis and remember to thank God for the blessing. πŸ™‚ Hay ang saya ko para sayo. Parang ako un nabuntis! hehe ibig sabihin niyan magaling ang Ob mo! πŸ™‚

  38. back-to-back good news. congrats for getting a job and of course a dear angel. congrats!

    ako rin, nakakuha na rin akong trabaho, though not really the one i want pero pwede na.

    congrats!!!!

    aja!!!

  39. ngaun na lang ulet ako nakabisit sa blog mo..sa wakas! anjan na ang pinakahihintay nyo ni jayson πŸ™‚

  40. Wanda, ang tagal ko din pinag-isipan if I’ll be giving up my job or not. Imagine 3 days palang ako resign na? Pero if you’ll gonna weigh things, mas matimbang yung baby talaga ngayon. Matagal na namin hinihintay to kaya kailangan alagaan ko sarili ko para sa baby.

    Hi Saisho, I’m so happy for you at may job ka na. Ok lang yan than bumming around. πŸ™‚ Ako I have to give up the job for the baby πŸ™‚

    Hi thet, sis miss na kita πŸ™‚ oo nga eto na pinakahihintay namin ni Jason πŸ™‚ Maagang birthday gift at Christmas gift sa amin. Salamat kay Lord.

  41. wow congrats ate!
    sunod sunod ang swerte, galeng!

  42. arrgh – am so happy for you and your hubby. i hope you still have time to play tag πŸ˜€ check it out

    http://kengkay.wordpress.com/2007/09/23/eto-naaaaa/

    enjoy!!!

  43. @ Jon, oo nga Jon, pero I have to give my work. Ngayon lang nagstart mga early signs or symptoms of my pregnancy. Medyo dumalas ang morning sickness and recently nagka-slight spotting ako. So we’ve decided to give up work.

    @ Kengkay, Ate kengs thanks po … sige if I have time makikipag-tag na din ako πŸ˜€

  44. Yay Anne!!! God is good for sure – a new job and now, a baby!!! Congratulations and take care!!! πŸ™‚

  45. Hi Weng, πŸ™‚ Salamat! Pero I already gave up my job days ago. It’s better that I rest nalang and take care of myself for the baby.

  46. oh my goodness!! congratulations!! this is indeed great news!! motherhood is now yours! God bless!

  47. hello Yette πŸ™‚ salamat! mwah!

Leave a Reply

 
