Mangga and Bagoong… not good!

I’ve been craving mangga and bagoong since Thursday. Only last night I got the chance to eat one. When Jason bought me the mangoes, I was eating mangga with salt only. When Dad bought me mangga last night, he also bought bagoong with it. OB told me I can eat them but not much of the bagoong. And so I did.  But I’m kinda guilty about eating it because we all know I’m allergic to bagoong. After eating those, I felt different. Dumadami ang pantal, and medyo nagiging itchy na rin. I stopped eating. I didn’t finish it all. Maybe my baby doesn’t like it. Good thing lumabas yung allergies ko sa skin. Mas mahirap kasi na hindi siya lumabas… baka yung baby ang maapektuhan. From now on, I won’t eat mangga with bagoong again. I’ll just eat it with salt. Siguro dapat sa pizza at pasta nalang ulit ang craving ko? What do you think?

~ by jayzanne on September 29, 2007.

13 Responses to “Mangga and Bagoong… not good!”

  1. eeks! not too much salty food… baka mag-water retention ka magmanas. 🙂

  2. yup Wanda, I read about that… I’m really trying not to eat too much fatty and salty foods. Even too much sweets 🙂

  3. nyahahaaaa…wag mo na uulitin yan mami…aawardan kita nyan! well, you wont be a a PASAWIFE for nothing… 😀 pero please time out muna sa pagiging pasaway nyahahahhaha

  4. ingat ingat sa mga salty. tsaka if you know that you’re allergic to the food, wag na. kasi when you’re pregnant mas sensitive yung allergies mo. madami naman masarap na alternatives dyan. 😉 tc!

  5. hi ann,

    naku pareho tayo, i was gonna blog about it. since i hit my fourth month grabe cravings ko sa mangga, ako i mix bagoong n salt saka ko sawsaw mangga *(hmm yum yum). actually, nagpapabili nga ako uli kay hubby for tonight. My mum is nagging me to death about it na. pero di ba ang hirap di pagbigyan ang craving. ako naiiyak talaga kapag di napagbigyan, hehehe.

    by the way, dentist advise pala na after eating wag ka kaagad magbru-brush ng teeth, kasi it causes cavity daw. wash out the acid with water muna.

    mangga is ok, pero kung may allergy ka don’t eat it bagoong. try patis, sarap din. hehehe

  6. @ Malen, opo po di ko na uulitin. Di na ako magiging pasaway sa mga bawal sa akin 🙂

    @ Dionne, opo po di na talaga ako uulit. Buti nga isang subo ko palang nag-react na agad kaya di ko na tinuloy. Now I eat mangga with salt and sugar (mixed) nalang.

    @ Anne, ay naku sinabi mo…ako naiinis pag hindi nasusunod yung craving ko. Kaya si hubby natataranta… pasaway kasi eh no! Pero di ko na talaga uulitin yung bagoong, nag-react yung allergies ko kaagad. Dati tolerable ako dun eh pero ngayon di na, konti lang tikim nag-react na agad.

  7. matigas ang ulo ng buntis na ito…LOL masarap ang bawal…

    pero dapat good girl ka muna ngayon… hehehehela ka namang choice eh…kung di yari ka kay baby..hehehehehe

  8. Hehehe Thet, di na po ako uulit pramis! Di na ako magiging pasawife talaga! Uy ganda ng gown mo, suspense pa detail sa harap. Di bale wait ko nalang wedding day mo, lapit naman na nun… hintay ko nalang wedding pics mo 🙂

  9. eeek, that’s scary. pag buntis ka talaga marami kang kailangan isipin dahil may dinadala ka na eh. perhaps someday if i do get pregnant, i’ll worry about not being able to go to public places as much as i like. ok lang yan, 9 months lang naman. 🙂

  10. ei Pao, oo nga mabilis lang ang 9 months. Kung ang pasko nga di ba parang ang bilis bilis dumating, eto pang baby namin hihihi!

  11. wow naman! feel na feel ni pasawife ang pagiging buntis! ingat ka sa pagkain anne.. my wife never had the cravings for mangga, in fact she didnt crave for anything at all. talagang lumakas lang ang kain. prior to giving birth, all here tests were normal. except the last few weeks.. tumaas BP and the doctor said it was caused by too much eating nyahahahaha. watch your diet. small bites lang.. dont over-eat. so happy for u and hubby!!!

    success ang kingkong style!!! darn… just had to say it lol

  12. Galing ako sa Blog ni MAru kaya napasyal ako dito…yup…masarap ang manggang hilaw and bagoong…but, I also have allergies kaya i just dip my mangga to toyo+suka+asin=sawsawan….Have a safe and happy pregnancy….congrats!

  13. @ Azrael, ay naku super pinipigilan nila ako kumain. Ayoko din lumaki ako kasi baka mahirapan ako sa panganganak saka kahit ayaw ko kumain ng meryenda, may nag-uudyok sa akin na kumain ako… yung nasa sinapupunan ko. OO effective nga yata ang kingkong style. Marami na nga interesado kung pano. Binibigay ko link ng blog mo sabi ko “siya nagturo sa amin, tanong nyo sa kanya” hahaha!

    @Vennisjean, thanks for dropping by my blog. sarap talaga ng mangga at bagoong pero sorry nalang tayo, allergic tayo sa bagoong… magtiis tayo sa alternative wahahaha!

Leave a Reply

 
