Do’s and Don’t on Pregnancy

This is according to the book I’m reading, newsletters, sabi-sabi ng mga magulang at matatanda at mga kaibigan. Pag buntis ka pala madaming bawal, madaming sinusunod. Minsan napapraning na ako kasi baka nagbibreak na ako ng rules eh di ko pa alam. I’m willing to go through all that basta maging healthy ang baby ko.

  1. Bawal magbuhat ng mabigat.
  2. Iwasan ang mga food or things that will trigger your allergies. Sensitive ang allergies pag buntis. Hindi ako naniwala until I’ve tried eating bagoong. Ayan… pantal all over! Sish! Pasaway!
  3. Always listen to what your OB tells you. Kung sumusunod ka sa payo niya, you’re in good hands.
  4. Don’t miss any pre-natal check-ups.
  5. Lahat ng sobra ay bawal … bawal sobrang maalat, sobrang matamis, sobrang spicy, sobrang kain at sobrang tulog.
  6. Bawal magpuyat.
  7. Always happy thoughts, bawal ma-stress.
  8. Kumain kung kailangan… pag nagugutom kumain lang … wag lang sobra.
  9. Take lots of fluids … 8 glasses of water, more fruit jucies. Bawal ang soda … pwede ang coffee basta decaf.
  10. Eat fiber rich foods para maiwasan ang constipation. Constipation is one of the things you’ll gonna experience for 9 months.
  11. Wag manonood ng Kokey.
  12. Exercise, pero wag yung nakakapagod. A little of Aerobics would do…wag lang yung mga routine na may tumatalon. Walking pwede hindi jogging.
  13. Raw foods should be erased on the diet. So 9 months no Japanese Food ๐Ÿ˜ฆ awwww… favorite ko pa naman yun.
  14. Listen to classical music, it helps the brain development of the baby. I’m not a fan ofย  classical music. Buti nalang nauso yung mga rock music turned classical music through string quartet. ๐Ÿ™‚ download ng download!
  15. Always have a box of tissue with you, pag pregnant daw, madalas clog ang nose .
  16. Hindi bawal ang sex during pregnancy, unless you’re prone to bleeding, saka pag ka-buwanan na.

Well, that’s all I have for now. I haven’t finished reading the book yet. And I’m still on my first trimester. I know there’ll be more “don’ts” in my daily routine.ย  If you want to share anything just leave some love on my entry ๐Ÿ™‚

~ by jayzanne on October 2, 2007.

24 Responses to “Do’s and Don’t on Pregnancy”

  1. kasama talga un kokey? hahaha!

    ingat lagi =D.

  2. lolz…. baka ba maging kamukha ni kokey? ng ng ‘teteng…LOL

  3. hi Cheche and Thet, oo yun ang sabi ng mga matatanda. Eh sinusunod ko lang hahaha! hindi talaga ako mapaniwala sa mga ganun kasi based naman sa pregnancy book na binabasa ko di totoo yun. Hay … eh wala din naman mawawala kung susundin yung mga pamahiin o kasabihan nila di ba ๐Ÿ™‚

  4. Hi She! Congrats! Triple ingat talaga when your are pregnant. Try eating crackers before you get up sa bed para hindi ka mahilo. Dont skip breakfast kasi talagang masusuka the whole day. Eat nilagang mani kasi it helps sa brain development ni baby.

    ive been a fan of your blogs and i already started my own. You are on my link list.

    Enjoy the pregnancy!!!

  5. super agree ako… wag ka manood ng kokey ha! baka maging bulol yun anak mo.. *LOL* joke…

    download mo yun songs ni Maksim… Ang galing… at gwaping! ๐Ÿ˜€

  6. @ Ivy, hi thanks for dropping by my blog ๐Ÿ™‚ Wala ako problem sa pagbangon eh, problem ko ung every 3 hours nagugutom ako. Dun ako nahihilo at nangangasim ang tiyan, sandamakmak na crackers na nga nandito sa bahay. yun lagi kinakain ko para magkalaman tiyan ko. I’ll link you up sa blog ko ok ๐Ÿ™‚

    @ Wanda, natawa talaga ako sa Kokey, kahit tariler pag nanonood ako nililipat nila yung channel hahaha! Sige download ko yung Maksim ๐Ÿ™‚ mwah thanks!

  7. re: “wag manood ng kokey” – LOL I was telling hubby nun friday, “buti nalang di yan palabas nung buntis ako”. I swear hindi cute si Kokey, nakakatakot.

  8. aytee! ako din dati ganyan. laging gutom. lagi fiesta sa cubicle ko sa dami ng food. yung gutom na feeling na parang isang linggong hindi nakakain.

    try to visit my other blog site. its about pregnancy, miscarriage and my pregnancy work up. im a newbie to blogging and im open to any kind of suggestions from you.

    good luck sa pregnancy! kami working up status pa rin. eliminating all possible reasons ng miscarriage.

  9. ann, sabi nung OB ko sex makes it easier for the baby to come out, it is true for us, ahahaha… dont eat food that would irritate your stomache such as pinapple, oranges, yung ganung tipo ba. and for classical music, avoid those with violins daw, i dont really know why but ganun daw e. basta relaxing music, oks na yon. and here is something i wrote, you might want to read it esp if you plan to breastfeed.

    http://homeworked.blogspot.com/2007/06/for-preggies-and-breastfeeding-moms.html

    enjoy your pregnancy!

  10. @ Tina, naku sinabi mo. Wala ng nanonood ng Kokey ngayon sa bahay.

    @ hazedpurple, feeling ko nga demanding yung baby namin… kasi pag nagugutom ako, ang sign niya is naduduwal ako. As in hangga’t wala ako kinakain continiously naduduwal ako. Kaya talagang kakain ka at kakain talaga.

    @ Ate Kengs, sige ate I’ll visit your site pag pwede na ako matagal nakaupo sa PC… mwah!

  11. haha! ako din…di nanonood ng kokey! kainis nga ngayon eh…nadagdagan pa ng nanay. grrr!

  12. @ Mai, naku sinabi mo pa… tapos sa PBB pa, siya yung Santa Kokey … nilipat agad ni Jason yung channel hahaha!

  13. puro katarantaduhan yang cnasabi nio!karamihan walang scientific basis.who said bad ang pineapple,oranges?huh?!u guys are full of shit!

  14. natawa ako sa wag manuod ng okey huh… haha …

  15. nice.. natawa din ako dun sa wag manood ng kokey.. okey lng ba uminom ng ice tea?

  16. …bawal rin uminom ng gamot na hindi sinasangguni sa doktor… ๐Ÿ™‚

  17. hahaha natawa ko nung bawal namood ng kokey…kasi sa panganay ko nanood nmn ako nun wala nmn effect,,,hmmmp:((

  18. hahaha! natawa namn ako sa “WAG MANUOD NG KOKEY!” hahahahaha but maybe that can help! hahaha me too I’m in First Trimester and hndi ko pa din mxadong alam yang mga yan. kasi ung OB ko hndi aq nkausap ng maaus public check up kasi ngmamadali pa.. aun
    nwei, thank you ๐Ÿ™‚

  19. true b ung part n pwede ang sex until kbwanan?

  20. bawal din ba mgpakulay ng buhok ?pag 2 months preggy ??

  21. Hi..thanks nlman ko ang bawal pagbuntis . Thanks:)

  22. Hi good morning, buntis k 3 months from the start kc tlga night duty ako.Tpos ngaun dna k pumapasok more than 2 weeks na kung di natutulog s gabi kasi kahit anong gagawin ko di tlaga ako makaTulog. Sa araw naman ang tulog ko lang nsa 5 to 6 hrs. Ang problema ko po ang dami pong lumalabas s balat k n allergy sobra pong kati. Dipa k nkapagpatingin s doctor dahil antay ko pa katapusan sa sahod. Masama po ba sa baby ang pagpupuyatk? Pro ok namn po ako s pagkain malakas po ako kumain tulog lang talaga ang problema k at ung skin allergy n lumalabas s akn.

  23. Ang daming bawl

  24. Sabi kasi nila masama ang palaging tulog? Mamamanas daw? Totoo ba yun?

Leave a Reply

 
