Do’s and Don’t on Pregnancy
This is according to the book I’m reading, newsletters, sabi-sabi ng mga magulang at matatanda at mga kaibigan. Pag buntis ka pala madaming bawal, madaming sinusunod. Minsan napapraning na ako kasi baka nagbibreak na ako ng rules eh di ko pa alam. I’m willing to go through all that basta maging healthy ang baby ko.
- Bawal magbuhat ng mabigat.
- Iwasan ang mga food or things that will trigger your allergies. Sensitive ang allergies pag buntis. Hindi ako naniwala until I’ve tried eating bagoong. Ayan… pantal all over! Sish! Pasaway!
- Always listen to what your OB tells you. Kung sumusunod ka sa payo niya, you’re in good hands.
- Don’t miss any pre-natal check-ups.
- Lahat ng sobra ay bawal … bawal sobrang maalat, sobrang matamis, sobrang spicy, sobrang kain at sobrang tulog.
- Bawal magpuyat.
- Always happy thoughts, bawal ma-stress.
- Kumain kung kailangan… pag nagugutom kumain lang … wag lang sobra.
- Take lots of fluids … 8 glasses of water, more fruit jucies. Bawal ang soda … pwede ang coffee basta decaf.
- Eat fiber rich foods para maiwasan ang constipation. Constipation is one of the things you’ll gonna experience for 9 months.
- Wag manonood ng Kokey.
- Exercise, pero wag yung nakakapagod. A little of Aerobics would do…wag lang yung mga routine na may tumatalon. Walking pwede hindi jogging.
- Raw foods should be erased on the diet. So 9 months no Japanese Food 😦 awwww… favorite ko pa naman yun.
- Listen to classical music, it helps the brain development of the baby. I’m not a fan of classical music. Buti nalang nauso yung mga rock music turned classical music through string quartet. 🙂 download ng download!
- Always have a box of tissue with you, pag pregnant daw, madalas clog ang nose .
- Hindi bawal ang sex during pregnancy, unless you’re prone to bleeding, saka pag ka-buwanan na.
Well, that’s all I have for now. I haven’t finished reading the book yet. And I’m still on my first trimester. I know there’ll be more “don’ts” in my daily routine. If you want to share anything just leave some love on my entry 🙂