11 weeks and still counting!

I’ve been a bad blogger this past few weeks. Sorry about that… it’s the pregnancy thingy … Mabilis ako ma-bore… nauseous and frequent headaches from time to time. Back pains are now tolerable. Medyo nagiging masarap ako kumain ngayon pero buti nalang I haven’t gained much weight. Pero sabi naman nila sa 2nd trimester ka talaga lolobo hihihi.

Since house arrest ako, I haven’t shop anything for myself (maternity clothes etc.). Haven’t had my foot scrub for 3 months now, and I could feel na super nagtatampo na ang feet ko dahil ang pangit pangit na niya huhuhu. Pimples are now visible on my face and even in my chest and belly. Hay o hay, sabi ni OB normal daw yun kaya never worry.

Last October 28, na-emergency ako because of my asthma. Muntikan na ako nawalan ng oxygen. I was kinda worried about the baby kaya I told my Dad na itakbo na ako sa hospital. Wala kasi si Jason nun, nasa Cebu. He’s so worried, muntik na umuwi ng Manila ng di oras. Pero ok naman ako after 3 nebules every 10 minutes. Super nanginginig na ang mga kamay at paa ko nun. Pero ngayon ok na ako.

Last Oct 31, went to my Ob for my check up. We already heard baby j’s heartbeat using a doppler … nung nasa hospital kasi kami, hindi nadinig ng mga doctors yung heartbeat niya. After a few days, nung si OB na ang nag-try pakinggan ang heartbeat, ayun narinig niya na, and it’s normal naman daw for it’s age kaya the baby’s fine. Thank God! Sa dami ng medicines na tinitake ko … susme kinakabahan talaga ako for baby J.

According to babycenter.com, this is how my baby is growing:

Your baby, just over 1 1/2 inches long and about the size of a fig, is now almost fully formed. Her hands will soon open and close into fists, tiny tooth buds are beginning to appear under her gums, and some of her bones are beginning to harden.

She’s already busy kicking and stretching, and her tiny movements are so effortless they look like water ballet. These movements will become more frequent as her body grows and becomes more developed and functional. You won’t feel your baby’s acrobatics for another month or two — nor will you notice the hiccupping that may be happening now that her diaphragm is forming.

Hmmm … nag-aacrobatic act na pala siya ha… pero yun nga lang, di ko pa siya na-fefeel … baby J just hang in there, mommy and daddy will take care of you. Just don’t give mommy a hard time ok 🙂 We love you so much and we can’t wait to see you in May.

~ by jayzanne on November 9, 2007.

10 Responses to “11 weeks and still counting!”

  1. hi anne! i’m glad you and your baby are okay! hang on there, girl! kaya mo yan! super happy magka-baby. of course, kasama na dun ang hirap at puyat. pero super worth it! more pa! 🙂 btw, i tagged you pala. kindly check my blog for details. hehehe 🙂 thanks!

  2. i’m glad too na okay kayo ng baby mo..

    awhii, ingat ingat lang talaga dapat, masyadong maselan ang mga preggy eh. haha. ^_6

    napadaan, kasi nakita ko yung url nyo sa wpp. hehe.. ^_^

    i’ll add you up in my blogroll..

  3. @ Rhea, uber excited na nga kami ni Jason, di nga namin alam kung ano dapat namin gawin muna hehehe.

    @ Earthlotus, hi salamat sa pagdaan sa blog ko. I’ll link you up as well … thanks thanks!

  4. hi sis..

    sorry naman for the late reply..don’t have much time kasi for blog hopping. anyway, here is maribeth santiago of chocolate confections contact info:

    0917 851 9828
    http://chococonfections.multiply.com
    chocolates@destiny. net

    on baby J… ei dear. take extra carfeul. nasundan ko ang saga on how much you have really wanted on having a child. you have up so much for this baby. maswerte sya sa inyo ni Jason 🙂

  5. yahuuuuuuuuuuuu! tuloy tuloy na yan! hehe.. excited na masyado no? i know how jason feels.. lagi din kinakabahan yan kahit wala naman reasons to get worried. anyway, u take good care of yourself. at sundin lahat ng instructions from your doctors. when u enter the 2nd trimester, yan ang nakakawindang. i know so coz mrs azrael told me. so happy for u and hubby! INGAT KA LAGI!

  6. @ Thet, panalo ang prenup nyo… love it! I told Jason about Chocolate Confections, pag-iisipan daw niya …susme kuripot talaga! And about baby “J”, medyo hindi ko lang talaga maalis mag-worry kasi hindi ko pa siya nararamdaman. Nalalaman ko lang status niya pag nasa clinic ako ni OB, pag naririnig ko sa doppler yung heartbeat niya. Nakakatuwa 🙂

    @ Azrael, uy busy ka ata… ngayon lang kita nakita ulit. Naku uber excited na kami… atat na nga si Jason na lumaki tiyan ko, all he sees is fat hahaha! Medyo malaki na tiyan ko pero pag umuupo ako nahahati pa din mga bilbil ko eh hahaha.

  7. Hi Ann! Glad you’re ok nung sa Asthma mo. Hubby has an Asthma din pero minsan nalang sinusumpung kasi nasa malamig kami na lugar:) And take care of that wee one inside you..Lapit na ako..hehe Take care and have a great weekend! Xo~

  8. i have a cousin who has asthma also. at takot na takot sya nung una pag sinusumpong. hindi naman daw bad for the baby mag nebulize eh. siguro dapat lang yung gamot na prescribed by the doctor.
    it’s good that everything’s okei with you and your wee one. hope matapos na ang house arrest mo.
    nga pala, i asked my friend for paul’s number. mejo thinking of getting him for my wedding din. kaya lang mejo wala sya sa budget ko. iniisip ko na lang, it’s a good investment. if our budget allows it, baka sya rin. pinagiisipan ko pang mabuti eh. baka mabaon kami sa utang. hahaha.

  9. @ Yen, hi sis, I thought nga you already gave birth kaya dumaan ako sa blog mo 🙂 how exciting … at least ikaw days nalang hinihintay mo… ako months pa hihihi.

    @ Antuken, Paul Vincent is a good investment for weddings talaga. Have you seen his folio lately? Gumagaling siya habang tumatagal. Malayo na sa mga shots he took for our wedding last year. But there are also other photographers around kaya you can choose kung san pasok ang budget mo. Medyo malaki nga tinaas ni Paul Vincent, kasi a friend of ours wanted to get him as well kaso nung sinend yung rates niya, medyo nagmahal na pala siya. Sali ka sa weddingsatwork@yahoogroups.com that’s where bride’s to be hang out hehehe.

  10. keep those pregnancy kwentos coming. =) have a safe one!!!

Leave a Reply

 
