Beware of Copycats

I recently stumbled upon a fellow blogger and W@wie friend Cheche about a copycat who copies entries from other else’s blog. I know my post is so damn late na because if you’ll gonna go snooping on the culprits blogsite, some … I mean almost all of her entries were already deleted. She even taken out her photo and chatbox because of the numerous horrible anonymous messages she have received. Akala niya siguro hindi malalaman yung pinaggagagawa niya. she’s been doing it for a year already. Biruin mo yun, parang may dalawang blog ka nun. As in parehong-pareho yung content. If you want to know the whole story, you can find it HERE and also continue to read the most recent before that, with some photos in it.

She copies digiscraps, entries, photos … more worst than a plagarism … she even claim somebody’s nephew as hers … buti nalang di niya kinopya yung scraps ko with me and Jason at baka i-claim niya na pinsan niya ako or whatever … sasampalin ko siya ng sandamakmak na mga salita na ayaw na niyang marining sa tanan ng buhay niya. Nakakaawa mga biktima niya. Nagpapakahirap ilabas ang kanilang creative juices to come up with something tapos etong donkeymonya na to eh kukunin at iki-claim niya na kanya? susme! Pwede naman niya i-copy paste pero give credits naman dun sa pinagkopyahan mo … dagdag traffic din yun no! (sabay ganun eh no?)

I hope this is the end … I mean sana wala ng gumaya sa kanya. Kaya from now own, lahat ng photos and digiscrap ko lalagyan ko na ng watermark. Baka mamaya eh kung san lupalop na pumupunta mga photos and digiscrap ko eh di ko pa malalaman. More worst, someone would claim na husband nila ang hubby ko … hello! Over my dead body… subukan nyo lang.

~ by jayzanne on November 25, 2007.

10 Responses to “Beware of Copycats”

  1. yup sis…she deleted na almost all of her entries. I was also pissed when I learned about this (kahit na wala siyang kinopya sakin) kasi I feel for my blogger and bebot friends who were victimized. Ang hirap kaya mag-isip at magdigiscrap noh! Tpos somebody will just own it as hers? Kapal. Feeling ko nga may topak siya kasi pati shoutbox niya, she used familiar names asking to exchange links with her..ang weird lang kasi wala namang urls yung mga names na yun! Lakas ng trip sobra!

  2. loka loka siguro ung donkeykong na un. kala nya makakaisa sya sa atin. hehehe. sayang, nd mo na sya masasampal ng sandamakmak. hehehe. thanks for the support sis. take care!

  3. Ang bad niya ha, buti nahuli na and I hope yung mga taong “copycat” tamaan ng kidlat, now na! hehe.. sama ko ba?

  4. kulang sa mojos ang potah..kelangan pa mngopya… grrrr!

  5. hi ann, missya 🙂 ano namang klaseng pasaway yan, huh? mabisita nga.

  6. wala na siyang entries…hehehe! ibig sabihin lahat copied hehe!

    about sa baby book or harry potter, lagay mo na lang sa wish list mo yung isa or pareho hehehe! para no need to buy. 🙂

  7. hay naku, uso na talaga yung mga sploggers. kaasar yun mga ganyan!

    ps: pa-update na lang ng link namin, sis. thanks!

  8. @ Mai, oo nga, binura na niya halos lahat ng entires niya. Sobra siya … kapal ng mukha! About the books … naku medyo inaawitan ko pa si Jason, lagi kasi may choice eh, kung bibilhin daw yung book, wala muna preggy clothes … something like that. My hubby sometimes hates spoiling me kasi ayaw niya masanay ako na palagi binibigay gusto ko hehehe! (nagrason pa ang kuripot hahaha)

    @ Cheche, idol ka kasi ni Donkeykong kaya halos lahat ng friends mo sa list eh friends niya din wahahaha! at least wala na siya di ba? Just wondering, bakit yung love story nila ng BF niya binura niya rin. Ibig ba sabihin nun kinopya niya rin yun?

    @ Misyel, hindi ka masama, tama lang na tamaan ng kidlat nga taong ganyan. Masahol pa sa pasaway. tsk tsk tsk!

    @ Thet, naku thet sinabi mo, kaloka talaga siya. Hindi niya ako nabiktima pero naiinis ako sa kanya as in!

    @ Ate Kengs, miss na din kita ate Kengs mwah! naku di mo na masyado ma-aapreciate pag-snoop mo sa blog niyang hitad na yan, binura na kasi niya lahat ng entries niya. Pano lahat puro kopya lang wahahaha!

    @ Leah, kaasar talaga sis. Sarap nya tirisin … anyway, sige update ko link nyo on my blog. Ingats lagi!

  9. hay naku, i get scraped all the time. buong blog posts pa talaga. at yung bago kong tech blog, grabeh, first post ko palang na-scrape na agad, tuwing nagpopost ako ng bago kinukuha niya. nakakabwiset. i tagged you, by the way: http://nonstandardized.com/lifelog/?p=1433

  10. naglipana na talaga mga copycat Pao, tsk tsk tsk! Nga pala, as much as I wanted to do the meme … eh yung hand held ko eh wala pa din charger kaya di pa din siya gumagana.

Leave a Reply

 
