Ayokong ma-stress

As much as possible ayoko talaga ma-stress …

Almost a month na kasi kami nagrereklamo sa network ng Globe. Ilang beses ko na din ni-report ito sa CSR nila. Super duper weak ang signal. Ngayon pa naman na kailangan lagi dapat may signal ang phone ko at katabi ko at all times dahil preggy ako, ngayon pa sila pumapalpak. Dati kasi sa room namin ni hubby may signal, nilalagay lang namin sa headboard namin yung cellphone namin just in case of emergency, madali ma-kontak si OB. Ngayon kailangan pa namin pumunta sa sala para lang makapag-text … at lumabas ng bahay naman para makatawag sa tatawagan namin. Kaloka!

Ito pang isa … nasira yung external hard drive ko. Lahat ng downloads ko sa digiscrapping nandun lahat … kaya zero downloads nanaman ako … I have to work on it all over again … ngayon pa na magkakaroon na ng reason para mag-scrap ako dahil sa pagdating ni Baby J. Nakakainis sobra! Calling all my digiscrapping ka-bloggies diyan, share naman kayo ng sites to where I could get freebies na di nag-eexpire … para makuha ko pa din yung mga old freebies nila.

Buti nalang may reason din naman ako hindi ma-stress … nanunumbalik nanaman ang aking mga body ache dahil wala nanaman akong exercise. Kasi dumating na yung bago namin maid, si Ate Dalen … super duper thankful kami dumating siya. Ang sarap niya magluto … feeling ko super nourished ang anak ko dahil sa mga masustansiyang pagkain na kinakain ko. Kahit ulam namin gulay at isda lang, grabe parang kumain ka sa resto … ang sarap. Sana wag kami iwan muna ni Ate Dalen hanggang manganak ako. Mahihirapan ang mommy ko at ako na rin pag nangyari yun.

Hubby makes me feel good everyday. tuwing umaga pagkagising niya hinihimas niya agad yung tummy ko. Pinapakiramdaman niya kung gagalaw na si Baby J. Nagigising tuloy ako sa paghimas niya. Lately kasi nauuna si Jaosn lagi magising sa akin. Naging insomiac kasi ako nung nabuntis ako kaya I sleep late and woke up late din. I could already feel his excitement. Minsan nag-uusap na nga sila ni Baby J … tinatanong kung ano gusto kainin … ano gusto laruin … mga ganun. Gumagalaw naman si Baby J pag naririnig niya daddy niya na kinakausap siya. Kakatuwa …

Baby J is now 22 weeks (baby J, konting panahon nalang at kasama ka na namin ni Daddy J) … according to babycenter.com:

How your baby’s growing:

Your baby now looks like a miniature newborn, checking in at 10.9 inches (the length of a spaghetti squash) and almost 1 pound. Her skin will continue to appear wrinkled until she gains enough weight to fill it out, and the fine hair (lanugo) that covers her head and body is now visible. Her lips are becoming more distinct, and the first signs of teeth are appearing as buds beneath her gum line. Her eyes are developed, though the iris (the colored part of the eye) still lacks pigment. Eyelids and eyebrows are in place, and her pancreas, essential for hormone production, is developing steadily.

How your life’s changing:

You may start to notice stretch marks on your skin as your abdomen expands to accommodate your growing baby. Some pregnant women never get stretch marks, but at least half do. These small streaks of differently textured skin can range from pink to dark brown (depending on your skin color), and they become more apparent as pregnancy progresses. They can appear not only on your tummy, but also on your buttocks, thighs, hips, and breasts. Lotions won’t prevent or eliminate them, but they help with any itching. Also, you may no longer be an “innie” — your navel is flat and may soon pop out. It will revert to its usual shape after birth.

Another interesting skin quirk you may notice during pregnancy is something called vascular spiders. These are little areas of raised, reddish skin, with tiny branches. Commonly found on the face, neck, upper chest, and arms, they’re caused by the higher levels of estrogen in pregnancy, and they usually disappear after delivery.

~ by jayzanne on January 23, 2008.

4 Responses to “Ayokong ma-stress”

  1. wow inggit ako may maid na kayo. im still thinking whether i should get one for mia and at home (dahil nagrereklamo na mom ko) pero natatakot akong kumuha kung saan lang. may alam ka ba kung san makakahanap ng reliable na kasama sa bahay? 🙂

  2. Hi Iris, taking risk talaga yung pagkuha ng makakasama sa bahay. Yung maid namin ngayon recommended nung janitor sa office nila dad na matagal na din nagwowork sa kanya. so far so good naman ang performance. just make sure na may kakilala yung kukunin mo na maid. mahirap kasi na kinuha mo lang somewhere.

  3. wahhh…kami tig-1 pa rin ng maid… kaya kami naglalaba kasi marami kelangan gawin sa bahay eh

  4. Ay naku Thet, nightmare yung new maid namin … na-home sick kasi, para ba naman mapayagan siya umalis eh siniraan kami sa asawa niya na pinagmamalupitan daw namin siya … hello! ngayon natakot tuloy kami sa safety namin … kasi baka mamaya balikan kami nung asawa na di naman namin ginagawa sa kanya yun. buntis pa naman ako huhuhu!

Leave a Reply

 
