Baby J @ 32 weeks

By now, your baby weighs 3.75 pounds (pick up a large jicama) and is about 16.7 inches long, taking up a lot of space in your uterus. You’re gaining about a pound a week and roughly half of that goes right to your baby. In fact, she’ll gain a third to half of her birth weight during the next 7 weeks as she fattens up for survival outside the womb. She now has toenails, fingernails, and real hair (or at least respectable peach fuzz). Her skin is becoming soft and smooth as she plumps up in preparation for birth.

Source: http://www.babycenter.com

8 more weeks to go and hello to Baby J. Her movements now is more different than before. It’s not just simple kicks but now we could see my whole tummy moving as if Baby J is dancing. Nakakatuwa sobra, minsan nga nagugulat pa ako sa mga movements niya. I could feel na it’s getting nearer and nearer na … pinag-iingat na nila ako ngayon kasi 8 months na ako. Delikado daw manganak ng 8 months … mas ok pa daw ang 7 months … hmmm … bat kaya?

My fellow W@Wie turned N@Wie and Discovery Weekend classmate Pittipat shared to me her list of things needed in the hospital, stuffs that I should pack inside my hospital bag.  Konti nalang pala ang kailangan ko … here’s the list: bath towel, toiletries (betadine feminine wash, deodorant, cologne, shampoo, soap, shampoo, toothbrush, toothpaste, toilet paper), Make-up kit (face powder, lip gloss, oil blotting paper), button top nightgown, cellphone, breast pads, nursing bra, going home outfit, maternity napkins, panties, wallet

As for baby J’s hospital bag we need:  baby book, 2 pairs of booties or socks, 1 going home clothes, 2 sets of mittens, 2 receiving blankets, 2 rooming in clothes (top and bottom), feeding bottle just in case formula fed, breastpump to stimulate your breast for milk, bonnet.

Actually di pa ako nag-start mag-pack pero almost done na pala ako, ilalagay ko nalang sa bag. Maybe I’ll start later. Wag muna ngayon super init pa eh, nakakulong nanaman ako  sa aircon room. Tsk!

As much as I wanted to feel happy eh I can’t … may family problem kasi na nangyayari ngayon sa bahay. Hindi pa napag-uusapan ng lahat ang situation kaya medyo na-aabsorb ko ang problema. Good thing Baby J always keeps me sane and tells me that everything going to be fine. Gusto ko lang matapos na ang problema para wala ng samaan ng loob. Pero hindi ko na muna siya masyado iniisip dahil ayoko magkaproblema ako kay baby J pagdating ng araw.

Nga pala… about the PS2 thing, panandalian ligaya lang pala siya … well, yesterday my Kuya over used it. Sabi kasi pag ginamit mo ng 4 hours kailangan ipahinga mo muna ng at least an hour bago mo ulit siya gamitin. Madali daw uminit kasi yung unit … para lang di masira … hindi ata naniniwala ang kuya ko dun so sinagad niya kahapon. It made bunso pissed kaya ngayon nakatago ang PS2 … pati tuloy ako nadamay … di ko na magamit. Talking about discipline and respect to ones things. Ayan … balik PC nanaman ako. Life nga naman … minsan unfair …

~ by jayzanne on April 2, 2008.

3 Responses to “Baby J @ 32 weeks”

  1. too bad about the PS2… and about having family problems — ganyan naman talaga yata, families would have disagreements or arguments pero at the end of the day a family always finds a way naman to sort things out.

  2. hay sis, sana nga matapos na yung problema eh! how are you na sis? salamat lagi ka nagbabasa ng blog ko 😀

  3. hindi delikado ang manganak ng 8 months kc mas mature ang 8 months sa 7 months. sa mga matatanda lang na kasabihan yon. kahit sino tanungin mo mas mature ang 8 months sa 7 months, oo tama lng na mag ingat ang babae pag buntis siya.kailangan mag pasalamat sa ating panginoon dahil iyan ay isang regalo na galing sa kanyan. yung iba nga gustong magkaanak pero wala, yung iba naman nilalaglag hindi nila alam ito’y isang pinaka masarap na regalo galing sa ating panginoon.congrats sa iyo at sa asawa mo. ingat lagi.

Leave a Reply

 
