Bed Rest @ 35 Weeks

Your baby doesn’t have much room to maneuver now that he’s over 18 inches long and tips the scales at 5 1/4 pounds (pick up a honeydew melon). Because it’s so snug in your womb, he isn’t likely to be doing somersaults anymore, but the number of times he kicks should remain about the same. His kidneys are fully developed now, and his liver can process some waste products. Most of his basic physical development is now complete β€” he’ll spend the next few weeks putting on weight.

Source: http://www.babycenter.com

I had my prenatal check up yesterday. Baby J’s doing fine except that when I was there at the clinic, Napansin ni OB na medyo matigas ang tummy ko. I told her that before kami nagpunta ng clinic, I drank lots of fluid dahil sa sobrang init ng panahon. Sabi niya, hindi daw normal kasi nakahiga na ako eh ganun pa din daw katigas yung tummy ko. She told me that she’ll be doing an IE just to make sure I’m ok.

After hearing Baby J’s heartbeat using a doppler, OB started on the IE. She said that my cervix is close naman and that mataas pa rin ang position ng baby though nakakapa na niya ang mattress or head ng baby (nakalimutan ko kung ano na yung nakakapa niya) … and numinipis na daw ang cervix ko which is normal naman daw for this stage. Since ayaw niya na ma-preterm labor ako eh sabi niya mag-bedrest muna daw ako and take Duvadilan three times a day for a week. Wag daw muna ako masyado maglakad-lakad. Hintayin daw namin mag-37 weeks ako bago niya daw ako paglalakarin hehehe.

Since Jason is in Davao again for three days, si Mom nanaman ang naiwan na mag-alaga sa akin. Hindi siya pinapasok ni Dad. Baka daw kasi kung ano mangyari sa akin dahil wala ako kasama. Hala panic mode ata sila. Hehehe! Without pay na nga si mom eh pero ok lang daw, importante wala mangyayari sa akin masama.

Hay, ang ayaw ko sa lahat yung bed rest … kasi hindi talaga ako makakilos ng maayos. Lagi lang nakahiga at nakaupo … naging pasaway lang ako ngayon at nag-blog ako kasi bored na bored na ako promise!

Nakakita na kami ni Jason ng cabinet for baby J and it’s on sale pa. Best of all, it’s color pink hehehe. Five stacks pa kaya madami talaga mailalagay. Ang saya! Kaso di pa namin binili, kasi next week na daw pagkatapos ng bed rest ko. Sumilip din kami sa mga Baby Couture bags … malalaki palang bag yun … inaawitan ko na si Jason kaso sabi niya wag daw muna ako bumili dahil may Diaper Bag naman na free yung Graco, yun daw muna ang gamitin … fine! Hahaha! He has a point actually, saka lagi ko naman daw siya kasama pag lalabas kami nila baby J. Siya naman daw taga-buhat ng bag hehehe.

Hay … sige … have to lie down again πŸ™‚ have a nice day!

~ by jayzanne on April 24, 2008.

5 Responses to “Bed Rest @ 35 Weeks”

  1. anne, malapit na! πŸ™‚ ok lang yan kahit na nakaka bore mag bedrest – at least makaka focus ka talaga kay Baby J – makakausap mo lagi, makakapg bonding kayo while listening to music, or reading πŸ™‚ atchka buti ka pa konting tiis na lang! hantayin ko talaga ang birthing kuwento mo hehehe! good luck sa diaper bag – ako rin sabi ng husband ko, bakit daw girly or colorful ang gusto ko samantalang malamang siya naman daw ang mauutusang magbitbit nun hahaha! πŸ˜›

  2. Hi Nikki, naku may point ka dun … talagang konting panahon nalang ang hinihintay talaga namin at malapit na siya lumabas πŸ™‚ At mabilis lang ang araw, next time ako na nag-aabang ng birthing kwento mo hihihi. Naku feel na feel niya yung diaper bag ng Graco kasi Sports Diaper bag yun, panlalaki daw ang dating sa kanya. Sabi ko, meant to be his talaga yun kasi no way kong bibitbitibn yun kasi super bulky saka panlalaki nga ang dating hahaha.

  3. ingatz Ann! Naku tama lang yan na magpahinga ka. Matulog ka ng matulog at lasapin mo kasi once na lumabas na si baby…magiging zombie ka sa puyat promise. πŸ™‚

    At siyempre pray ka lang ng pray πŸ™‚

  4. Thanks Mai, mega-siopao na nga ako sa tulog eh … mukha nga magiging queen of puyat nanaman ako once Baby J is out na. Of course di ko nalilimutan mag-pray πŸ™‚ Wala ka sa nanay ko, may kasama pang pagsaboy ng holy water yun sa buong kwarto namin ha. hihihi!

  5. sis, konting konti na lang lalabas na rin si baby J… nakaka-excite naman πŸ™‚
    basta makinig ka na lang muna kay OB. bait ni mommy, for sure kung pwedeng siya na lang yung nakahiga jan gagawin nya yun.

    ingat ingat…

Leave a Reply

 
