Preterm Labor Contractions @ almost 36 weeks

Your baby is still packing on the pounds โ€” at the rate of about an ounce a day. She now weighs almost 6 pounds (like a crenshaw melon) and is more than 18 1/2 inches long. She’s shedding most of the downy covering of hair that covered her body as well as the vernix caseosa, the waxy substance that covered and protected her skin during her nine-month amniotic bath. Your baby swallows both of these substances, along with other secretions, resulting in a blackish mixture, called meconium, will form the contents of her first bowel movement.

At the end of this week, your baby will be considered full-term. (Full-term is 37 to 42 weeks; babies born before 37 weeks are pre-term and those born after 42 are post-term.) Most likely she’s in a head-down position. But if she isn’t, your practitioner may suggest scheduling an “external cephalic version,” which is a fancy way of saying she’ll try to coax your baby into a head-down position by manipulating her from the outside of your belly.

Source: http://www.babycenter.com

I was admitted in FEU last Monday because of preterm labor contractions. Ang interval kasi ng contractions ko nung una is every 15 mins … then naging 10 mins interval … tapos naging 7 minutes … tapos 2 minutes na … we thought talaga manganganak ako at 35 weeks … Nung nasa clinic kami ni OB for an emergency check-up, nakapa na niya yung head ni baby plus mas lalo daw numipis yung cervix ko. So she told hubby na ma-aadmit ako sa hospital para i-try na mapigilan na lumabas muna si baby J

Nagpapigil naman si Baby J … salamat sa Isoxilan in dextrose … nyek!

Nasa labor room na ako ng 6:00pm ng April 28. Hindi pwedeng kumain kaya until 11:30pm super gutom na ako at nag-ma-migraine na ako … kasama pa yung stress na naririnig ko yung katapat kong bed eh nagli-labor na due to give birth.

Ok na kami ni Baby J, actually nasa bahay na kami, bed rest until on my 37th week. Pero on Saturday, Baby J will gonna have her doppler study kasi according to the latest ultrasound, delayed nanaman ang fetal size niya to 2 weeks … she’s just a 4 lb baby. Pag walang nakitang problema sa Saturday, go pa rin ang bed rest until Wednesday. Pero pag may nakitang problema, mapapaaga daw ang termination ni OB kay Baby J at schedule na niya ang CS ko ASAP.

Super thankful ako that my husband took care of me well and very supportive naman ang family ko. I so love them talaga …

Sige, ako’y hihiga na ulit … yun nalang muna! Salamat sa mga nag-alay ng prayers for me and Baby J … super appreciate ko ang concern and effort ๐Ÿ™‚

~ by jayzanne on May 2, 2008.

8 Responses to “Preterm Labor Contractions @ almost 36 weeks”

  1. Naku rest ka sis ha..and pray pray pray.

    Lapit na labas si baby J. Ingatz kayong 2. ๐Ÿ™‚

  2. sis…ingat ingat. tama si mai, pray mabuti. will include you pa rin in our prayers. tell baby J, konting konti na lang antayin nya. wag maexcite at lalabas din sya in due time. kisses for you and baby J. mwah!!!

  3. hi cosmic sis! akala ko talaga nanganak ka na…buti nagpapigil pa si baby J ๐Ÿ™‚ ingat kayo lagi and rest..kasi malapit na ring magsimula ang sleepless nights hehe.
    regarding sa ultrasound, ung bilas ko kapapanganak lang nung april 26. naka-plan na sya for CS ng april 30 (saktong 38wks) sana pero sabi ng OB nya May 3 na lang daw para umabot pa ng 5.5lbs si baby. kaso nanganak na sya nung 26 (CS din talaga, high risk pregnancy kasi)…pero ung baby 6.4 lbs, 19″ – mas mabigat pa kay ethan. haba na ng kwento ko pero point ko lang, minsan din siguro hindi ganun ka-tama ung ultrasound kaya wag kang masyadong mag-worry. God bless…

  4. hey anne good to hear you’re both doing ok. nagmamadali yata mashado si baby j, excited na kayo makita! ๐Ÿ™‚ rest well and take care.

  5. hi anne. how are you na. You take care and God Bless sis ๐Ÿ™‚

  6. @ Mai, naku feeling ko malapit na talaga … hinihintay ko lang ang go sgnal ni OB para maglakad-lakad para mailabas ko na siya. Grabe na movements niya ngyaon, may kasama ng contractions.

    @ Mari, salamat sa prayers … hopefully lumaki na si Baby J bago siya lumabas. Though sabi naman ni OB di na dapat ako mag-worry dahil strong naman daw ang baby ko.

    @ Che, hi cosmic sister … naku sana nga ganun din mangyari kay Baby J. pero ilang ultrasound na kasi na ganunlagi sinasabi. Pero accrding naman sa stress test reactive naman si Baby J kaya alam nila na strong baby siya. Ang likot-likot na nga ngayon sa tummy ko.

    @ Iris, super duper nagmamadali nga si Baby J. Kaya nga kinakausap namin palagi na after ng Wednesday pwede na siya magsumiksik pababa hahaha. Magstart na ako maglakad-lakad sa Wednesday, tapos na ang bed rest ko sa wakas.

    @ Jeanny, thanks sis sa pagdalaw, I’m ok naman, waiting for Baby J na ๐Ÿ™‚

  7. I’m 34 weeks pregnant na po.. and pang second baby ko na xa .. pwede po ba ko manganak pag 36 weeks na.. sana may mag comment po.. ๐Ÿ™‚ thanks.

Leave a Reply

 
