Baby J @ 37 Weeks

Congratulations — your baby is full term! This means that if your baby arrives now, his lungs should be fully mature and ready to adjust to life outside the womb, even though your due date is still three weeks away.

Your baby weighs 6 1/3 pounds and measures a bit over 19 inches, head to heel (like a stalk of Swiss chard). Many babies have a full head of hair at birth, with locks from 1/2 inch to 1 1/2 inches long. But don’t be surprised if your baby’s hair isn’t the same color as yours. Dark-haired couples are sometimes thrown for a loop when their children come out as blonds or redheads, and fair-haired couples have been surprised by Elvis look-alikes. And then, of course, some babies sport only peach fuzz.

Source: http://www.babycenter.com

Medyo sabog ang entry ko ha … pagpasensiyahan nyo na hehehe!

I received a text message from OB yesterday asking how I’m feeling. I told her that everything is normal, wala naman madalas na contractions, but I’m starting to feel back pains and pain sa puson area. She told me na hayaan lang ang mga sakit-sakit na yan because I’m already on my 37th week, safe na ilabas si baby.

We went to her clinic around 11:00a.m. and sakto, ako lang ang patient niya kaya di na kami pumila. As usual, IE routine check-up and hearing Baby J’s heart tones through doppler. Heart tones were ok naman … she’s malikot that time kaya her heart tones were accelerating. According to my IE naman … my cervix already admits tip … meaning yung tip daw ng fingers ni OB pumapasok na sa cervix ko sa sobrang nipis na niya. Kaya sabi niya mag-start na daw ako maglakad-lakad para matagtag weeeeeeeeeee. Hindi na ako bed rest sa wakas!

Dahil hindi na nga ako bed rest … pumunta agad kami ni Jason sa mall … para magbayad ng bills and mabili yung cabinet for Baby J. After namin magbayad ng bill eh kumain muna kami ng lunch. At dahil double dose ako lagi ng Moriamin Forte eh palagi akong gutom. After lunch, we headed sa baby section to find a rattle for Baby J … sa sobrang kuripot ng asawa ko eh na-pending nanaman ang pagbili namin ng rattle. Ayaw niya kasi ng made in China. Eh kaso yung Fisher Price na toys masyadong mahal … kaya saka na daw muna wahahaha! Nung nagpunta naman kami sa plasticwares, wala dun yung brand ng cabinet na nakita namin sa SM North … so bumaba kami sa ACE Hardware … pero bago yun, nakita namin na sale pala sa SM Fairview. Aba, bumili ng t-shirts si Jason. Eh kasi naman ako na nag-insist na bumili siya ng new shirts kasi naman luma na at gasgas na sa picture taking mga t-shirt niya. Kaya ayun bumili hehehe.

Sa ACE Hardware namin nabili yung drawers for Baby J, it’s on sale din. Yun nga lang walang color pink (ay kainis!) meron light green kaso walang bagong stock … the one in display may gasgas na. Kaya wala kami choice kundi bilhin yung color blue. Anyway, blue naman ang color ng room namin (ano ba… girl ang baby namin di ba? Bakit blue?) kaya binili na namin. Bumili na rin ako ng lalagyan ng feeding bottle ni baby J. Hindi kami bumili nung baby bottle rack … ang mahal kasi eh tapos parang di kasya yung Avent na bottles. Kaya bumili nalang ako ng multi-purpose box para mailagay yung mga sterilized bottles ni Baby J dun.

Sa sobrang lakad at libot ko sa mall kahapon eh super duper napagod ako to the point na sumakit na likod ko at puson ko sa pagod. The whole night ganun ang naramdaman ko. Halos one position lang ako at di ko talaga maikilos ang katawan ko. Naka-monitor ako kay OB, siguro nagpaanak kagabi yun kaya kahit madaling araw eh nagrereply sa aking mga text. Akala ko nga time na para manganak ako …. eh kaso nung umaga, parang walang nangyari, nawala lahat ng sakit (pwera sa puson area) … kaya nag-text nanaman ako kay OB, sabi ko false labor nanaman hahaha.

Today naman nag-road trip ako with Jason. May pre-construction meeting kasi siya sa Corinthian Hills. Sinama nalang niya ako kasi nga dahil sa nangyari kagabi, eh baka bigla nanaman akong mag-labor ek-ek at least kasama na niya ako at pwede na kami dumiretso sa ospital. Iniwan niya muna ako sa Starbucks, oh di ba ang sosyal, tumambay sa Starbucks.  Di naman kami nagtagal dun. After 30 minutes nandiyan na si JAson at sinusundo na ako. Nag-site visit na din si Jason sa dalawa pa niyang oin-going project, oh di ba kasama pa din ako 😀 Magiging ganun na ata ang routine habang di pa ako nanganganak.

Before I forgot, may pahabol na pasalubong para kay Baby J … thank you Tito Junior, Tita Josie and Sir Earl for the gifts.

Additional onesies, frogsuits, dress and bib

A Braun Ear Thermometer (weeeeeeeeeee! )

2 Huggies Newborn Diapers (Winnie the Pooh ang print weeeeeeeee!) and Huggies Moist Towelette (Winnie the Pooh din weeeeeeeeeeee!)

May wish ako ngayon Mother’s Day … sana manganak na ako hahaha! At sana bilhan ako ni Jason ng Baby couture bag! (please please pretty please!)

~ by jayzanne on May 8, 2008.

Leave a Reply

 
